Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc – Nguyên nhân do đâu?

Giấc ngủ đóng một vai trò cực kỳ đặc biệt và cần thiết đối với sự phát triển nhận thức và Giấc ngủ ở trẻ sơ sinh. سباق خيول Bởi lẽ khi ngủ là lúc các tế bào não sinh sôi, phát triển tích cực nhất. Nhờ đó não bé có thể tăng sinh hormone chuyển hóa, năng lượng, có ích cho thể chất và cả trí tuệ sau này. 

Tuy nhiên có không ít trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Ngay bây giờ, hãy cùng Giường Mạnh Tùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cải thiện trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

Sau đây là các lý do phổ biến khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc bạn nên biết:

Do bé đói

Dạ dày của trẻ sơ sinh dĩ nhiên sẽ rất nhỏ, chỉ đủ để tiêu thụ sữa trong thời gian dài, tuy nhiên sữa lại tiêu hóa rất nhanh và mẹ cần cho bé dùng nhiều cữ trong ngày. Bất cứ khi nào bé đói, bé sẽ quấy khóc để thông báo cho bố mẹ biết. 

Xem ngay:  Địa chỉ mua giường ngủ ở quận 6 uy tín

Để xử lý vấn đề này, bạn nên cho bé bú sữa no trước khi đi ngủ, và tập cho bé thói quen không bú sữa vào giữa đêm. Điều này sẽ dần hình thành thói quen ngủ tròn giấc cũng như giảm thiểu nguy cơ sâu răng trong tương lai.

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc - Nguyên nhân do đâu? 1
Hình 1: Bé đói cũng khiến trẻ tỉnh giấc bất chợt và quấy khóc

Do mắc một số bệnh lý

  • Bệnh còi xương do thiếu canxi – Khi mắc bệnh này, trẻ thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ do thiếu hụt các vi chất quan trọng là Magie, sắt và kẽm. Ngoài chứng khó ngủ, trẻ cũng sẽ gặp song song các dấu hiệu như mệt mỏi, biếng ăn hay ngủ ngày,…
  • Bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp – Các bệnh về hô hấp có thể kể đến là viêm họng, viêm amidan, viêm mũi, viêm phế quản,… Biểu hiện chung của chúng là khiến trẻ khó thở, thường xuyên khóc nhè và ngủ không sâu giấc.
  • Ngoài ra các bệnh trào ngược dạ dày, viêm tai giữa,,… cùng có thể làm trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ.
Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc - Nguyên nhân do đâu? 2
Hình 2: Khi mắc một số bệnh lý, trẻ sơ sinh thường khó ngủ sâu giấc

Xem thêm:

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc do tã lót

Trong quá trình thay tã cho con, nhiều bố mẹ sẽ không để ý kỹ rằng tã đã được đặt đúng vị trí chưa, mặt trước mặt sau có đúng hay không, hoặc đã thay tã cho con trước khi ngủ chưa… Tất cả những vấn đề liên quan đến tã lót đều dễ khiến bé cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, dẫn đến tình trạng ngủ không sâu giấc.

Xem ngay:  Tham khảo 10 mẫu bàn học sinh tiểu học cao cấp đáng mua

Chính vì thế, bạn nên lưu ý kiểm tra thật kỹ tã lót để xem nó có đang bị ẩm ướt, gò bó da bé hay không…. Tuy nhiên cũng không nên chọn loại tã quá rộng vì không thấm hút được nước tiểu hay phân.

Mặt khác, hiện tượng trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc cũng có thể do các nguyên nhân khác như:

  • Bạn thường xuyên bồng bế hoặc đưa võng cho bé khi đi ngủ, lâu dần khiến trẻ hình thành thói quen này. Nếu không được bế ẵm, hoặc nằm nôi đong đưa, bé sẽ khó ngủ ngon. موقع ويليام هيل
  • Thời gian ngủ của bé không phù hợp, lúc thì ngủ ngày khi thì ngủ đêm, điều này gây ra rối loạn nhịp sinh học ở trẻ.
  • Không gian ngủ của trẻ có quá nhiều âm thanh ồn hoặc phòng quá sáng. Những tác nhân này đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc ở trẻ.
  • Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc do chăn gối, quần áo không sạch sẽ, gây ngứa, khó chịu….
Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc - Nguyên nhân do đâu? 3
Hình 3: Mặc tã lót sai cách hoặc không thay thường xuyên cũng là nguyên do khiến trẻ khó ngủ, dễ tỉnh giấc

Giải pháp giúp cải thiện vấn đề trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

  • Tạo cho trẻ sơ sinh thói quen ngủ nhất định, nên phân biệt giữa ngày và đêm là biện pháp tốt nhất.
  • Khi bé ngủ, bố mẹ không nên nói chuyện lớn, hãy để cho không gian được yên tĩnh, từ đó giúp bé ngủ ngon giấc hơn.
  • Không nên ru bé ngủ ở võng nôi đu đưa, hoặc bồng bế. Vì đây là những thói quen không tốt, có ảnh hưởng đến kể đến chất lượng giấc ngủ của bé.
  • Nên sắp xếp thời gian bú sữa hợp lý để trẻ không bị đói hoặc quá no trước khi đi ngủ.
  • Bố mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ nhỏ. Một số thực phẩm nên bổ sung để tăng chức năng miễn dịch và kích thích trẻ ngủ ngon là kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B, lysine,…
Xem ngay:  Mê tít 10 mẫu giường ngủ màu trắng đẹp mắt

Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc. Chúc bạn áp dụng thành công và đỡ vất vả hơn trong việc chăm sóc con cái nhé! موقع المراهنات كرة القدم

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *