Tìm hiểu về tình trạng đau xương sống giữa lưng

Đau xương sống giữa lưng là một căn bệnh mà nhiều người gặp phải gây đau nhức cơ thể, bất tiện trong sinh hoạt. Vậy có những nguyên nhân nào gây nên tình trạng này, cách điều trị hiện nay có những gì? Bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này mời theo dõi thông tin cung cấp từ Giường Mạnh Tùng.

Tìm hiểu về đau xương sống giữa lưng

Tìm hiểu về đau xương sống giữa lưng
Tìm hiểu về đau xương sống giữa lưng

Đau xương sống giữa lưng là tình trạng đau xương sống ở giữa lưng gây cảm giác cực kỳ khó chịu, uể oải. Phần lưng giữa này gồm các đốt sống, tủy sống, hệ dây thần kinh, cơ, đĩa đệm, mạch máu, gân, các dây chằng. Các tổn thương vùng lưng giữa gây đau nhức ở mức độ khác nhau từ nhẹ tới nặng. 

Tình trạng đau lưng giữa không nhiều như đau lưng dưới, lưng trên do cột sống không phải di chuyển nhiều như các phần kia. Cột sống lưng giữa có liên kết với hai dải xương sườn tạo ra lồng ngựa bảo vệ các cơ quan nội tạng cơ thể. 

Các triệu chứng của bệnh

Bệnh nhân đau nhức vùng lưng giữa tới mất ngủ
Bệnh nhân đau nhức vùng lưng giữa tới mất ngủ

Tình trạng đau xương sống vùng giữa lưng khi phát bệnh sẽ mang lại rất nhiều phiền toái gây đau đớn, giảm chất lượng sinh hoạt và ảnh hưởng nhiều tới công việc. Các triệu chứng của đau xương sống vùng giữa lưng như sau: 

  • Bị đau mạnh vùng giữa lưng, khó vận động, xoay người đau nhức
  • Cứng cơ, cường độ đau từ âm ỉ, đau dữ dội
  • Tê ngứa ở vùng ngực và đau nhức, tê tứ chi
  • Tức quanh vùng ngực
  • Tay và chân suy yếu về lực, cơ thể mệt mỏi
  • Có cảm giác bị nóng rát, khó chịu
  • Mất kiểm soát ruột hoặc cả bàng quang,…

Các nguyên nhân gây đau xương sống vùng lưng giữa

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng bị đau xương sống ở giữa lưng. Bên dưới đây sẽ nêu ra các nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh để mọi người biết và tránh điều đó xảy ra: 

Có thói quen ngồi, nằm hoặc di chuyển bị sai tư thế

Vùng lưng giữa đau nhức do chính áp lực đè nặng lên các đốt sống lưng. Khi ngồi, nằm, đứng lên ngồi xuống thời gian dài sai tư thế sẽ khiến cho cột sống bị ảnh hưởng trầm trọng. Hoạt động tư thế sai khiến các nhóm cơ, dây chằng căng hết mức hoạt động giữ thăng bằng nên gây chấn thương.

Vận động mạnh, mang vác nặng

Do làm việc tay chân thường xuyên, mang vác vật nặng liên tục sai tư thế. Điều này gây nên áp lực làm căng cơ, giãn dây chằng ngay khu vực lưng giữa. Điều này khiến cho lưng bị đau nhức mạnh.

Bị loãng xương

Do bệnh nhân mắc bệnh loãng xương
Do bệnh nhân mắc bệnh loãng xươngDo bệnh nhân mắc bệnh loãng xương

Loãng xương do tuổi già hoặc bị mắc bệnh, làm suy giảm mật độ xương đáng kể. Xương mới tạo ra không đủ thay thế xương tự nhiên cũ cho nên gây đau nhức vùng lưng giữa cột sống. Do áp lực lên cột sống với cách hoạt động liên tục, căng cơ kéo dài gây đau nhức.

Do bị chấn thương vật lý

Do bị chấn thương vật lý nên vùng cột sống giữa lưng bị đau nhức mạnh. Gây nên hiện tượng vận động khó khăn, giảm khả năng lao động, đau nhức mệt mỏi kéo dài, giảm sức khỏe trầm trọng. 

Một số phương pháp chữa đau xương sống giữa lưng

Tùy vào việc tìm ra nguyên nhân gây đau xương sống giữa lưng và độ nặng nhẹ của bệnh mà các phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Sau đây tại Giường Mạnh Tùng sẽ có nêu các phương pháp chính chữa bệnh: 

Chỉnh lại tư thế đi đứng, ngồi và nằm 

Khắc phục nguyên nhân do đi đứng, nằm ngồi sai tư thế phải chỉnh lại cho đúng tư thế mới giảm đau nhức và giảm tình trạng bị nặng hơn. Tập thói quen đi đứng thẳng lưng, ưỡn ngực, không cúi thấp gù vai. Khi ngồi làm việc chọn ghế cao vừa phải để ngồi thẳng lưng, không phải cúi hoặc rướn lên. 

Khi làm việc được một thời gian nên đứng lên đi lại, nghỉ giải lao cho cơ thể thoải mái hơn. Vì lưng đã chịu tổn thương nên phải thay đổi từ những thói quen nhỏ mới phục hồi được.

Dùng thuốc giảm đau

Với những cơn đau âm ỉ và dữ dội khi đau xương sống vùng giữa lưng không chịu được phải dùng thuốc giảm đau theo kê đơn của bác sĩ. Thuốc xoa dịu các cơn đau thời gian ngắn. 

Xem thêm:

Đau xương sống vùng thắt lưng là gì? Chia sẻ bài tập giảm đau

Tập yoga cho giấc ngủ ngon có thực sự đúng?

Tránh mang vác vật nặng

Hạn chế tối đa việc mang vác các vật nặng thường xuyên, chú ý để cơ thể được giảm các áp lực lên xương sống. Làm việc nên thoải mái, đi cần lấy đồ nên ngồi xuống lấy thay vì cúi xuống. 

Nghỉ ngơi cho cơ thể thư giãn

Cơ thể đau nhức, bạn cần phải nghỉ ngơi để các xương khớp có thời gian được thư giãn, phục hồi lại trạng thái. Giảm các áp lực, đau nhức, cũng để tinh thần được thoải mái. 

Phẫu thuật 

Nếu bị bệnh nặng thì cần lựa chọn giải pháp phẫu thuật để loại bỏ tận gốc tình trạng đau lưng giữa. Với phương pháp này thì bệnh nhân nên thực hiện tại bệnh viện, phòng khám lớn. 

Tìm hiểu về tình trạng đau xương sống giữa lưng 1
Bệnh nhân phẫu thuật chữa đau xương sống giữa lưng

Gợi ý một số bài tập giảm đau, cho cơ thể dẻo dai

Gợi ý cho người bị bệnh thực hiện một số bài tập thể thao nhẹ nhàng giảm đau, giúp cơ thể dẻo dai. Các bài tập này hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà dần dần cải thiện đỡ đau nhức lưng, giúp vận động hiệu quả hơn: 

Tư thế chó úp mặt giảm đau lưng giữa

  • Tư thế con mèo – con bò 
  • Tư thế chó úp mặt 
  • Tư thế nhân sư 
  • Tư thế chiến binh 
  • Tư thế rắn hổ mang,…

Như vậy qua thông tin Giường Mạnh Tùng cung cấp,  mọi người đã hiểu rõ về tình trạng đau xương sống giữa lưng là như thế nào. Cùng với đó là nguyên nhân, cách điều trị bệnh để mọi người tham khảo có cách để bảo vệ sức khỏe tốt.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 60/5 Trần Mai Ninh, Phường 12, Quận Tân Bình, TP HCM
  • Hotline: 0989 231 973
  • Email: tungmanh99@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *