Nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm xuất phát từ đâu?

Với áp lực cuộc sống ngày càng cao, chứng mất ngủ ngày một trở nên phổ biến hơn ở mọi lứa tuổi. Mất ngủ có tác động tiêu cực đến cuộc sống khi mau chóng “hút hết sinh khí” của chúng ta, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh khác. Vậy những nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm thường xuất phát do đâu và làm sao để khắc phục điều này? Hãy cùng Giường Mạnh Tùng tìm ra câu trả lời để cải thiện chất lượng sống tốt hơn mỗi ngày.

Triệu chứng mất ngủ, thiếu ngủ hay gặp

Một trong những biểu hiện của chứng mất ngủ chính là rất khó vào giấc mỗi buổi tối, thường phải nằm rất lâu mới bắt đầu mơ màng ngủ. Tuy nhiên, trong khi ngủ lại dễ bị tỉnh chỉ do một tiếng động nhỏ hay tiếng kim đồng hồ di chuyển. Trong đêm, người mất ngủ hay trằn trọc, thao thức, suy nghĩ về vấn đề nào đó và không muốn ngủ. Vào buổi sáng, người bị mất ngủ hay tỉnh dậy rất sớm và không thể ngủ tiếp tục sau đó.

Bên cạnh đó, một số người nhìn có vẻ ngủ say nhưng thực chất cảm thấy vô cùng mệt mỏi và uể oải khi thức giấc. Trong lúc ngủ, họ không chìm sâu vào giấc trái lại liên tục mơ những giấc mơ kéo dài và nội dung giấc mơ có thể khiến họ bất an, lo lắng và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ.

Nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm

Do áp lực công việc

Trị mất ngủ ban đêm
Mất ngủ khiến bạn kém tập trung vào công việc

Việc thường xuyên đối mặt với những dự án lớn, đảm đương trách nhiệm quá sức sẽ khiến nhiều người bị stress. Hầu hết họ đều bị cuốn vào công việc và không thể tự cân bằng được cuộc sống của chính mình. Và chính những áp lực nặng nề đó, khiến họ không thể nào ngủ ngon vào buổi tối, thần kinh suy nhược và rất hay khó chịu, đau đầu. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài mà không được chữa trị có thể sẽ khiến họ rơi vào trầm cảm hoặc mắc những căn bệnh liên quan đến thần kinh.

Tác động từ chất kích thích

Bia, rượu và thuốc lá ngoài ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe, dễ dẫn đến ung thư còn là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ về đêm. Lượng nicotine có trong thuốc khiến người hút trở nên tỉnh táo, hưng phấn, nếu sử dụng nhiều sẽ rất dễ gây khó ngủ. Bên cạnh đó, rượu bia cũng mang lại tác hại không kém, tỉnh dậy sau một đêm say khướt, bạn luôn bị đau đầu, chóng mặt, muốn bỏ ăn và luôn rất uể oải.

Ngoài ra, nước ngọt, nước tăng lực hoặc các thức uống khác như capuchino, cà phê, trà xanh cũng là nguyên nhân gây khó ngủ vào ban đêm nếu uống quá nhiều trong ngày. Lượng caffein và đường có trong những thức uống này có tác dụng giúp bạn tỉnh táo, đầy năng lượng và không hề muốn nằm yên trên giường để ngủ.

Do chiếc giường của bạn không đủ êm ái

Nguyên nhân gây mất ngủ và cách chữa trị
Chiếc giường quá cũ – Nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm

Bên cạnh sự ảnh hưởng của những thức uống, điều kiện vật chất có vai trò quan trọng để giúp bạn dễ ngủ hơn. Việc nằm trên một chiếc giường rộng, êm ái giúp bạn mau chóng vào giấc hơn khi ngủ trên chiếc giường không đủ kích thước. Giường bằng phẳng, chắc chắn giúp bạn có thể an tâm ngủ ngon và sâu mà không bị quấy rầy bởi tiếng động khi trở người. Đó cũng là lý do vì sao những chiếc giường làm bằng gỗ luôn được ưu tiên chọn lựa dù cho giá thành đắt hơn các chất liệu khác.

XEM THÊM

Cách khắc phục những nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm

Ăn thực phẩm dễ ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ chủ yếu do cơ thể bị ức chế tiết hormone melatonin, một chất giúp điều hòa giấc ngủ, báo cho cơ thể đã đến giờ phải nghỉ ngơi và đến giờ cần thức dậy mỗi ngày. Do đó, để cải thiện tình trạng mất ngủ, nên chọn những món ăn kích thích sản sinh lượng melatonin trong não. Một số gợi ý tốt nhất là: kiwi, đậu nành, yến mạch, bơ, chuối, sữa tươi, sữa chua, trứng,…Bên cạnh đó, còn có thể dùng thêm trà hoa cúc, trà tim sen, trà lài, trà cung đình,…để dưỡng tâm, điều khí và từ đó mau ngủ hơn.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Giảm thời gian làm việc ngoài giờ, thay thế bằng việc tập gym, yoga hoặc bơi lội để sức khỏe và tinh thần được cải thiện. Hạn chế tham gia những buổi tiệc rượu, liên hoan quá thường xuyên, nên ăn nhiều chất xơ và lên giường đúng giờ vào buổi tối.

Tạo điều kiện vật chất tốt cho giấc ngủ

Cách khắc phục mất ngủ
Giường ngủ chất lượng giúp bạn ngủ ngon và sâu

Chọn chiếc giường gỗ chất lượng, độ cững cao giúp bạn nâng cao chất lượng của chính mình. Khi diện tích căn phòng của bạn không cho phép giường to, bạn có thể thay bằng giường thông minh. Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh chăn mền cũng là cách tốt để tạo cảm giác thoải mái khi ngủ, hạn chế nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm.

Nói tóm lại, những nguyên nhân không ngủ được vào ban đêm sẽ không khó để giải quyết, điều bạn cần là phải tập lại thói quen sống khoa học hơn. Trong trường hợp đã thử mọi cách nhưng vẫn cảm thấy không thoải mái khi ngủ, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ. Giường Mạnh Tùng chúc bạn mau chóng cải thiện được chất lượng giấc ngủ của chính mình!

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *