Trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không, cách xử lý?

Trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không là câu hỏi khiến nhiều bậc ông bà, cha mẹ lo lắng. Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh mà bạn có hướng xử lý nhanh trí để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. Cụ thể như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây cùng giường Mạnh Tùng bạn nhé!

Giải đáp trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không?

Đứng trước câu hỏi trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không, có thể tùy từng trường hợp bé té ngã sẽ có câu trả lời phù hợp. Một số bé ngã từ trên giường xuống đất nhưng nhẹ, va trúng những vật mềm như chăn gối, quần áo, vải,… khi kiểm tra không có dấu hiệu nghiêm trọng nào thì có thể bé sẽ không sao. Tuy nhiên, cũng có những bé rơi từ trên giường xuống đất va phải nền sàn, vật cứng gây những chấn thương cho cơ thể.

Hình 1: Trẻ ngủ ngon có thể vô tình bị ngã trên giường xuống
Trẻ ngủ ngon có thể vô tình bị ngã trên giường xuống

Dù trẻ bị ngã trên giường xuống đất nặng hay nhẹ, thì bạn cũng cần kiểm tra ngay sau đó để tự mình xác định trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không. Nếu cần thiết, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ.

Xem thêm >>> Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh bao nhiêu?

Hướng dẫn các bước xử lý khi trẻ bị ngã từ trên giường xuống

Khi phát hiện trẻ ngã từ trên giường xuống, bạn cần nhanh chóng kiểm tra tình trạng của bé. Đồng thời có thể gọi ngay xe cứu thương. Cụ thể:

Đối với trường hợp trẻ bị bất tỉnh, co giật, nôn ói, chảy máu,…

Bạn cần kiểm tra xem trẻ có bị bất tỉnh không để trả lời cho câu hỏi trẻ bị ngã trên giường xuống có sao không. Lưu ý ở đây là bất tỉnh chứ không phải tình trạng bé ngủ say, mệt mỏi nhé.

Nếu bé bị bất tỉnh mê mang bạn cần nhanh chóng gọi xe cứu thương ngay. Lúc này bạn không nên di chuyển trẻ mà hãy để trẻ nằm nguyên tư thế ban đầu trừ khi bé nằm ở vị trí có thể gây chấn thương. Nếu có dấu hiệu nôn ói, co giật thì hãy để trẻ nằm nghiêng và giữ cho cơ thể thẳng. Trường hợp bé bị chảy máu ở vị trí nào đó, người lớn cần cầm máu bằng băng gạc hoặc khăn sạch để chờ nhân viên y tế đến.

Hình 2: Nhanh chóng gọi điện cho cấp cứu nếu trẻ có dấu hiệu nguy hiểm
Nhanh chóng gọi điện cho cấp cứu nếu trẻ có dấu hiệu nguy hiểm

Đối với trường hợp trẻ tỉnh táo, không có chấn thương nghiêm trọng

Khi kiểm tra thấy bé vẫn tỉnh táo và không có chấn thương nào nghiêm trọng, bạn có thể bế bé lên nhẹ nhàng, ôm lấy và vỗ về để trấn an. Có thể lúc này trẻ sẽ sợ hãi và khóc thật to do bị giật mình và va chạm cơ thể. Đây là những dấu hiệu bình thường không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên khi vỗ về, bạn hãy quan sát xem phần đầu của trẻ có những chấn thương nào không. Khi bé đã bình tĩnh trở lại, bạn đặt trẻ nằm lại trên giường hoặc nôi. Hãy nhớ tiếp tục quan sát bé sau khoảng thời gian bé ngã từ trên giường xuống để xem có dấu hiệu bất thường nào không để đến bệnh viện kịp thời nhé!

Hình 3: Ôm ấp và vỗ về để trẻ bớt sợ hãi sau khi bị ngã
Ôm ấp và vỗ về để trẻ bớt sợ hãi sau khi bị ngã

Những dấu hiệu cần cấp cứu ngay khi trẻ ngã từ trên giường xuống

Không chỉ dừng lại ở câu hỏi trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không, nội thất Mạnh Tùng xin giới thiệu đến bạn một số dấu hiệu cần cấp cứu ngay khi gặp tình trạng này:

+ Trẻ khóc mãi không ngừng dù bạn đã an ủi, vỗ về.

+ Bị sưng phồng ở các vị trí đầu, đặc biệt thóp trước và thóp sau.

+ Buồn ngủ quá mức, lơ là, liên tục dùng tay cọ xát đầu và mặt.

+ Có máu, chất lỏng màu bất thường chảy ra từ mũi, tai của trẻ.

+ Tiếng kêu the thé khác lạ với bình thường, mất cân bằng cơ thể.

+ Trông không giống với hành vi bình thường của trẻ.

+ Đồng tử hai mắt không có cùng kích thước, nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh.

+ Nôn ói, không phản ứng lại khi bạn vỗ về hay ôm ấp bé.

trẻ em ngã trên giường
Chú ý đến các dấu hiệu khi cần đưa trẻ em đi cấp cứu khi bị ngã

Như vậy, trẻ bị ngã trên giường xuống đất có sao không còn tùy thuộc vào từng tình trạng lúc đó như thế nào. Là phụ huynh, bạn cần cẩn trọng quan sát thật kỹ những dấu hiệu trên đây và áp dụng cách xử lý khi trẻ bị té ngã từ trên giường xuống sao cho đúng cách. Tuyệt đối không nên chủ quan trước tình trạng này dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Thay vào đó, phụ huynh nên đặc biệt chú ý khi quan sát, chăm sóc và lựa chọn nội thất phòng ngủ phù hợp với con em mình. Với những gia đình có con trẻ ở độ tuổi nhỏ, còn hiếu động thì nên hạn chế chọn giường quá cao và quá cứng. Hãy ưu tiên chọn sử dụng các loại giường thấp, êm ái nhằm đảm bảo an toàn cho các bé nhé. Và đừng quên vệ sinh sạch sẽ giường nệm thường xuyên vì hệ miễn dịch của trẻ còn rất yếu so với người lớn.

Lời kết

Nội thất Mạnh Tùng là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất thông minh uy tín tại TPHCM và các tỉnh thành khác trên cả nước. Hiện tại đơn vị chúng tôi là chuyên gia đi đầu trong thiết kế gia công giường thông minh, tủ đựng đồ đa năng, bàn học đa năng, kệ ti vi,….

Đặc biệt để có được chiếc giường ngủ thông minh,an toàn cho trẻ và gia đình, bạn không nên bỏ qua nội thất Mạnh Tùng. Hãy bảo vệ gia đình nhỏ của mình một cách thông minh bằng cách liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để có những trải nghiệm tích cực nhé!

Thông tin thêm:

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 60/5 Trần Mai Ninh – P.12 – Q.Tân Bình – TP.Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0368.923.264/ 0989.231.973
  • Email: tungmanh99@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *