Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe

Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe quan trọng như thế nào? Giấc ngủ giúp não nghỉ ngơi. Khi đó cơ thể và tâm trí của bạn cũng được nghỉ ngơi và  nạp lại năng lượng. Ngược lại, nếu bạn ngủ không đủ giấc, không chỉ giảm khả năng tập trung, không thể xử lý ký ức rõ ràng mà còn kéo theo hàng loạt hệ lụy về sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe trong bài viết này nhé!

Tại sao chúng ta cần ngủ đủ giấc? Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe

ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe
ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Nhật đã chứng minh rằng, khi chúng ta ngủ cơ thể tiết ra những hormon cần thiết có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng góp phần làm chậm sự già yếu và kéo dài tuổi thọ, cũng như làm chậm quá trình lão hóa.

1. Kéo dài tuổi thọ

Thời gian ngủ lý tưởng nhất của người trưởng thành là từ 7- 8 tiếng. Theo kết quả được công bố trên tạp chí Sleep. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn người bình thường là 12%. Những người ngủ nhiều hơn 8 – 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ cao hơn đến 30%.

Xem ngay:  Tìm hiểu về tình trạng đau xương sống giữa lưng

2. Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe – Tăng sức đề kháng cho cơ thể tự nhiên

Khi bạn ngủ, hệ miễn dịch tiết ra nhiều hợp chất gọi là cytokine. Cytokines rất cần thiết trong việc bảo vệ hệ miễn dịch chống lại các chứng viêm và nhiễm trùng. Ngược lại nếu không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ không có đủ cytokines.

ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị thiếu ngủ trong thời gian dài cũng như những người chỉ ngủ 4-5 tiếng/đêm/tuần thì hệ miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe – Cải thiện trí nhớ tuyệt vời

Ngoài việc giúp bạn có sự tập trung cao, giấc ngủ còn giúp bảo vệ và tăng cường trí nhớ của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng có một giấc ngủ ngon sau khi học tập có thể giúp duy trì bộ nhớ. Giúp giảm tác động từ các yếu tố bên ngoài đến bộ nhớ.

Tác hại của việc ngủ không đủ giấc | Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe

Nếu như việc ngủ đủ giấc giống như một loại thần dược cần thiết cho giấc ngủ của bạn thì thiếu ngủ lại là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người. Khi thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng mà chúng ta không thể lường trước được như:

1. Suy giảm trí nhớ

Thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động trí óc, đặc biệt là học tập và ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta học tập và làm việc tốt hơn.

2. Stress

Stress ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Thiếu ngủ có thể dẫn đến những khó khăn trong nhận thức. Khiến tâm trạng chúng ta luôn căng thẳng, luôn cảm thấy stress cao độ. Không có sự tập trung và tỉnh táo, tinh thần tốt nhất để giải quyết vấn đề.

ý nghĩa của giấc ngủ giấc ngủ đối với sức khỏe

3. Tăng nguy cơ gây ung thư

Những người thường xuyên mất ngủ, có giấc ngủ ngắn. Có thể tăng khả năng bị mắc các căn bệnh như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt.

Xem ngay:  Các cách trang trí phòng ngủ bình dân đẹp

4. Nguy cơ gây tăng cân

Khi bạn ngú ít, não sẽ tiết ra những hoạt chất thông báo tín hiệu đói cho cơ thể. Điều này dẫn đến việc bạn ăn nhiều hơn, tập thể dục ít hơn và tăng cân.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành cuộc thử nghiệm với gần 5000 người trưởng thành ở Nhật Bản và phát hiện ra rằng:

  • Người ngủ ít hơn 4.5 tiếng hoặc ngủ nhiều hơn 8.5 tiếng có chỉ số BMI và chỉ số A1C cao hơn người bình thường.
  • Trong khi đó, những người ngủ từ 6.5 – 7.4 tiếng mỗi đêm có mức A1C thấp nhất trong số tất cả những người tham gia khảo sát.
  • Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và có chỉ số BMI cao hơn. Những nguy cơ này sẽ ảnh hưởng đến trẻ em đến khi trưởng thành.

6. Tăng nguy cơ mắc các bệnh khác

Thiếu ngủ lâu ngày có thể gây ra nguy cơ bị tiểu đường rất cao. Một nghiên cứu đã chỉ ra tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất cũng như nội tiết của cơ thể. Và có thể làm tăng nguy cơ:

  • Mắc các bệnh như: béo phì, tim mạch, tiểu đường, khó thở khi ngủ.
  • Tiếp nhận và ghi nhớ thông tin khó khăn hơn vì những nơ-ron thần kinh đã làm việc quá sức.
  • Giải thích các sự kiện khác nhau
  • Giảm khả năng nhận xét sự việc
  • Mất khả năng tiếp cận các thông tin trước đó
Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe 1
y nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe

5. Gây hại cho da

Việc thiếu ngủ dài ngày có thể khiến da bạn trở nên xạm đen, mắt sưng, nhiều cuồng thâm. Xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết chân chim, vết nám, da không có kết cấu vững chắc. Dẫn đến việc họ thường xuyên không hài lòng về vẻ bề ngoài của mình.

Giải pháp cho một giấc ngủ ngon

Thử áp dụng những thói quen dưới đây để có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn:

1. Lên lịch trình cụ thể cho giấc ngủ

Hằng ngày, cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm, kể cả ngày nghỉ. Việc làm này sẽ giúp bạn thiết lập một chu kỳ sinh học có tính thường xuyên.

Xem ngay:  Hướng giường ngủ tuổi Giáp Tý đúng phong thủy mang đến tài vận [2022]

2. Tránh dùng những chất kích thích

Caffeine, chocolate và nicotine làm cho bạn không ngủ được. Các thức uống có cồn cũng dễ gây gián đoạn giấc ngủ của bạn lúc giữa đêm. Tránh xa những thứ này ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ.

3. Tập thể dục thường xuyên

Vận động thể chất nhiều trong ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm. Tập thể dục cũng giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn. Nhưng cần chắc chắn rằng bạn không tập thể dục quá sát giờ đi ngủ vì nó khiến bạn mất nhiều năng lượng để ngủ.

4. Sử dụng đệm phù hợp

Một chiếc đệm phù hợp trong phòng ngủ sẽ tạo ra một môi trường ngủ thoải mái hơn nhiều. Sử dụng chiếc đệm chất lượng, bề mặt thoáng mát. Giúp bạn thoải mái khi nằm lên và có giấc ngủ sâu hơn nhiều. Không nên dùng những loại đệm quá cứng gây đau lưng và bị trằn trọc khó ngủ sâu và dễ khiến bạn bị tỉnh giấc.

>> Xem thêm: Cách xử lý ga giường bị rộng không bị tuột

5. Làm cho chiếc giường ngủ của bạn trở nên thật thoải mái

Một số giường ngủ trên thị trường hiện nay hướng đến mục tiêu làm gia tăng sự thoải mái. Chẳng hạn như

  • Hệ thống làm mát, khung giường chắc chắn để giúp người sử dụng cảm thấy chắc chắn và thoải mái nhất.
  • Dán giường nên được thiết kế bằng phẳng để khi đặt nệm lên sẽ phù hợp với cơ thể người dùng.
  • Hãy tìm đến những cửa hàng uy tín và mua những sản phẩm đệm chất lượng để đầu tư dài hạn cho giấc ngủ ngon cũng như sức khỏe của bạn.
ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe
Một chiếc giường thoải mái cũng ảnh hưởng không ít đến ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe!

Giường Mạnh Tùng có trên mười năm kinh nghiệm với nghề. Xưởng mộc Nội thất Thông minh Mạnh Tùng là đơn vị tiên phong mở ra bước tiến mới cho những sản phẩm nội thất thông minh nói chung cũng như sản phẩm giường thông minh nói riêng tại thị trường Hồ Chí Minh. Với tinh thần đam mê và sự sáng tạo không ngừng, Nội thất Thông minh Mạnh Tùng luôn dành được trọn niềm tin của khách hàng bởi những sản phẩm chất lượng và độc đáo nhất.

>> Tham khảo: Giường gấp thông minh Mạnh Tùng

Tổng Kết

Với rất những thông tin chi tiết về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe cũng như tầm quan trọng của giấc ngủ đối cơ thể của chúng ta. Chắc hẳn, bạn cũng đã có được những thông tin về giấc ngủ cũng như có được một lịch trình sinh hoạt khoa học. Chúc các bạn luôn có được những giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe!

> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *