8+ Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt hiệu quả cao

Đồ gỗ trong nội thất hiện đại được nhiều gia đình lựa chọn để sử dụng. Đồ gỗ tạo nên sự sang trọng và ấm áp của nhà bạn. Tuy nhiên với khí hậu nóng ẩm ở nước ta dễ dẫn đến việc mối mọt phá hoại, làm hư hỏng. Vậy chúng ta phải làm sao để phòng tránh mối mọt gây hại? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các cách bảo quản gỗ không bị mối mọt và các cách xử lý mối mọt được tổng hợp và chọn lọc kỹ lưỡng. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn!

Vì sao gỗ lại hay bị mối mọt

Gỗ hay bị mối mọt vì thức ăn chính của chúng là cellulose có trong gỗ. Hơn nữa, chúng lấy gỗ đào lổ và làm tổ. Mối mọt đẻ trứng và khi được chừng nửa năm chúng sẽ lột xác và biến thành những con mọt trưởng thành. Tiếp tục ăn gỗ để sinh sản thêm thế hệ sau. Điểm qua các nguyên nhân chính khiến giường gỗ dễ bị mối mọt ăn chính là:

  • Sản phẩm không được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên 100%.
  • Giường gỗ có độ ẩm cao, tạo điều kiện sản sinh ra các loại côn trùng như mối mọt.
  • Không gian trong phòng ẩm ướt, tối, thiếu ánh sáng dễ sinh ra mối mọt.
  • Căn phòng và giường ngủ không được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.
  • Sản phẩm chưa được xử lý cẩn thận như sơn phủ, sơn bảo vệ bên ngoài.
giường ngủ
Nắm rõ các nguyên nhân khiến giường ngủ dễ bị mối mọt ăn

Ngoài ra là nhiều nguyên nhân khác mọi người nên đặc biệt chú ý để nhận dạng trình trạng giường bị mối mọt ăn sớm hơn. Qua đó áp dụng nhanh chóng phương pháp phù hợp để giải quyết vấn đề. Giường ngủ bị mối mọt ăn thường không đảm bảo chất lượng để sử dụng dài lâu, điều này có thể gây nguy hiểm trong quá trình dùng đến.

Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt

Mối mọt được xem là “kẻ thù” của đồ gỗ. Do đó, nếu gia đình bạn đang sở hữu những đồ nội thất gỗ. Hãy tham khảo ngay các cách bảo quản đồ gỗ không bị mối mọt và cách xử lý mối mọt sau đây nhé!

Xem ngay:  Các cách trang trí phòng ngủ nhỏ đơn giản mà đẹp

1. Tránh để đồ gỗ tiếp xúc với những nơi nóng ẩm

Cách bảo quản để gỗ không bị mối mọt, đó là bạn không nên kê đồ ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có độ ẩm cao. Tránh để đồ nột thất gỗ sát những góc tường ẩm thấp. Những nơi bị dột mưa hay nước mưa tạt vào. Đặc biệt khi trời nồm, độ ẩm không khí cao thì nên đóng cửa để hơi ẩm không vào nhà tiếp xức trực tiếp với đồ gỗ được.

Đồng thời không nên để nắng chiếu thẳng vào hoặc để nước mưa tiếp xúc với đồ gỗ. Bạn có thể kê thêm đế, chân lót cho chúng để giảm bớt tình trạng nhiễm ẩm từ sàn nhà.

giường ngủ
Hạn chế để giường gỗ tiếp xúc nhiều với chất nóng ẩm

2. Vệ sinh đồ gỗ thường xuyên

Nên lau bụi ít nhất mỗi tuần một lần với khăn mềm, ẩm để đồ đạc luôn sạch, tránh bụi bẩn, nấm mốc. Sử dụng khăn mềm vắt kỹ nước để lau bề mặt, sau đó dùng khăn khô lau lại một lần. Lưu ý không dùng khăn quá ướt vì nước sẽ làm phai nước sơn bóng và ngấm vào tủ khiến tủ nhanh hỏng. Tránh sử dụng các loại sản phẩm đánh bóng bụi vì nó có thể chứa silicon ngấm vào làm hỏng gỗ.

>> Xem thêm: Cách vệ sinh giường ngủ đơn giản, nhanh chóng mang lại hiệu quả cao

Hướng dẫn cách xử lý gỗ chống mối mọt đầy hiệu quả

Nếu như là trước kia, khi công nghệ cùng với máy móc vẫn có sự hạn chế nhất định thì việc xử lý gỗ chống mối mọt đa phần sẽ được thực hiện theo cách truyền thống là ngâm nước. Nhưng cách này sẽ mất nhiều thời gian. Với sự phát triển như hiện nay chúng ta có được các cách bảo quản gỗ không bị mối mọt và xử lý chúng hiệu quả hơn rất nhiều. Các bạn có thể tham khảo ngay sau đây cùng chúng tôi.

1. Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt bằng dầu hỏa

Dầu hỏa không chỉ hữu ích trong việc xử lý chống mối mọt cho gỗ mà còn giúp xua đuổi rất nhiều loại côn trùng khác.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bôi dầu hỏa vào toàn bộ bề mặt của gỗ. Hoặc bơm trực tiếp vào các lỗ bị mối mọt đục trên bề mặt. Sau đó mang ra nắng phơi khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ.
  • Bước 2: Dùng một lớp nilon phủ lên bề mặt của gỗ để tránh mùi dầu bay ra ngoài gây khó chịu, đồng thời giúp dầu thẩm thấu vào bên trong gỗ.
  • Bước 3: Sau khi đợi khô hoàn toàn, bạn bôi thêm lần nữa và tiếp tục bọc nilon và để cho khô.
cách bảo quản gỗ không bị mối mọt
cách bảo quản gỗ không bị mối mọt bằng dầu hỏa
  • Bước 4: Khi bề mặt đã khô lần hai. Dùng nước xà phòng lau sạch để khử mùi của dầu hỏa để yên tâm sử dụng nhé.
  • Bước 5: Khi đã loại trừ được mối mọt. Dùng sáp ong trộn với hợp chất gồm 10 phần dầu thông, 10 phần dầu hôi và 1 phần long não. Nhồi thật kỹ và dùng hợp chất này nhét vào các lỗ mọt đã được xử lý. Cuối cùng lấy sáp ong nguyên chất trét bằng mặt và dùng véc-ni đánh bóng hoặc có thể dùng loại sơn bóng gỗ để quét lên là xong. Dầu hỏa chỉ xua đuổi được mối mọt tạm thời, chứ không có tác dụng diệt tận gốc mối mọt.

>> Xem thêm: Cách khử mùi gỗ công nghiệp nhanh chóng, hiệu quả

Xem ngay:  Các chất liệu để làm giường ngủ thịnh hành nhất năm 2020

2. Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt bằng cách ngâm gỗ vào nước vôi

Đây chính là một trong những cách bảo quản gỗ không bị mối mọt và xử lý chúng rất hiệu quả. Cách xử lý mọt gỗ bằng vôi cũng rất đơn giản, hòa vôi bột với nước để tạo thành một dung dịch, sau đó quét lên đồ gỗ.
Ngoài ra, còn một cách nước cũng được nhiều người áp dụng là sử dụng trực tiếp vôi bột. Sau đó rắc trực tiếp vào đồ gỗ có mối mọt đang phá hoại. Vôi bột tỏa nhiệt rất cao, sẽ khiến mối mọt phải bỏ chạy ra ngoài.
cách bảo quản đồ gỗ không bị mối mọt

3. Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt bằng thuốc ngâm gỗ chống mối mọt hiệu quả cao

Như chúng tôi đã nhắc đến ở trên, nhằm tối ưu hiệu quả và rút ngăn thời gian xử lý gỗ chống mối mọt hơn thì hiện nay các nhà sản xuất đã tung ra thị trường rất nhiều loại thuốc chống mối mọt cho gỗ có sẵn.

  • Những chế phẩm sinh học này phần lớn đều được đánh giá là an toàn cho sức khỏe con người. Khi mối mọt dính thuốc sẽ không bị chết ngay tại chỗ, chúng sẽ mang thuốc về lây lan cho cả tổ mối. Theo cơ chế lây truyền sinh học một con mối thợ dính thuốc sẽ khiến cho cả tổ mối và cả mối chúa chết theo.
  • Sử dụng thuốc diệt mối mọt sinh học có độ tồn lưu lâu và bám dính tốt trên bề mặt. Mang lại hiệu quả phòng chống mối mọt lâu từ 4 – 6 tháng, vừa hiệu quả mà còn được đánh giá là tiết kiệm chi phí.
giường ngủ
Áp dụng đúng phương pháp chống mối mọt hiệu quả đảm bảo chất lượng giường ngủ

4. Cách bảo quản gỗ chống mối mọt bằng cách ngâm nước

Cách này thường được người dân ở vùng quê, vùng núi áp dụng vừa hiệu quả, ít tốn kém. Tại sao chúng ta cần phải ngâm gỗ trong nước?Theo kinh nghiệm của ông bà xưa, để gỗ hay tre nứa không bị mục nát, mối mọt. Sau khi đốn phải đem ngâm trong nước, áo bùn. Trung bình một năm sau mới vớt lên để khô ráo rồi mới được sử dụng. Vì gỗ được ngâm trong nước, ao bùn theo thời gian sẽ làm cho các chất như tinh bột, đường,… bị phân huỷ, và còn lại các chất như cellulose, hemixenlulo, linhin. Như vậy nguồn thức ăn từ gỗ, tre đối với mối mọt là không còn nữa và sẽ tránh được tình trạng mối mọt gây hại.

Xem ngay:  Bật mí cách trang trí giường ngủ cho bé gái mẹ nên biết

5. Xử lý gỗ chống mối mọt bằng Axit Boric 

Axit boric là thành phần có trong nước sát khuẩn. Nó là một trong những cách bảo quản gỗ không bị mối mọt ăn hiệu quả nhất. Bạn có thể dùng hỗn hợp dung dịch axit boric với nước. Sau đó xịt vào nơi có mối. Dung dịch này sẽ phát huy côn dụng vô cùng hiệu quả.
cách bảo quản gỗ không bị mối mọt

6. Sử dụng tinh dầu cam

Tinh dầu cam cũng là một sản phẩm diệt mối hữu hiệu. Bôi tinh dầu cam lên đồ gỗ để xóa sổ và ngăn chặn cuộc xâm lược của mối.

8+ Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt hiệu quả cao 1

7. Sử dụng bột hàn the

Pha trộn bột hàn the với nước theo chỉ dẫn trên bao bì. Phun dung dịch hàn the vào gỗ và để khô hoàn toàn. Lặp lại một vài lần sau những trận mưa lớn, trời nồm chống mối mọt hiệu quả.

cách bảo quản gỗ không bị mối mọt
cách bảo quản gỗ không bị mối mọt bằng hàn the

Đừng bỏ qua >>> Bật mí cách diệt kiến trên giường ngủ đơn giản

8. Sử dụng ớt tươi, hành tây

Bạn có thể xắt nhỏ ớt tươi hoặc hành tây ra, cho vào một cái bát nhỏ và để gần những nơi có mối mọt hay xuất hiện. Như vậy sẽ xua đuổi mối mọt không còn xuất hiện trong nhà bạn nữa.

9. Sơn định kỳ cho gỗ để tránh bị mối mọt

Cách bảo quản gỗ không bị mối mọt trong trường hợp này, các bạn nên định kỳ sơn chống mối mọt cho đồ gỗ bằng loại sơn chuyên dụng. Các loại sơn chống mối mọt cho gỗ không những ngăn chặn được tình trạng mối mọt gây hại mà còn tăng thêm vẻ đẹp cho đồ dùng của gia đình. Giúp đồ nột thất gỗ lúc nào cũng sáng bóng như mới.
cách bảo quản gô không bị mối mọt

10. Sử dụng thuốc xử lý chống mối mọt

Đa số hiện nay các xưởng hay cá nhân đều muốn áp dụng các cách bảo quản gỗ không bị mối mọt có hiệu quả nhanh nhất.Vì vậy những cách truyền thống không được sử dụng nhiều nữa. Thay vào đó sẽ sử dụng các loại thuốc xử lý chống mối mọt bán sẵn ở nhiều cửa hàng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, dù được đánh giá là “an toàn với sức khỏe người dùng”. Nhưng việc dùng thuốc chưa bao giờ là đảm bảo an toàn 100% cả.

Vì vậy, khi sử dụng thuốc chống mối mọt cho gỗ hãy cân nhắc đến những điều sau đây:

  • Lựa chọn các sản phẩm đã được kiểm định nghiêm ngặt về các thành phần hóa học, mua sắm ở các địa chỉ uy tín.
  • Trước khi tiến hành phun thuốc diệt mối cần phải che phủ hoàn toàn đồ đạc, quần áo, những vật dụng sinh hoạt hàng ngày.
  • Những khăn lau, thảm nhà nếu bị dính thuốc trong quá trình xử lý cần phải được giặt cẩn thận sau phun thuốc.
  • Những loại đồ ăn, thực phẩm, thức uống cần được đậy nắp và cất kín khi phun thuốc.
  • Khi phun thuốc, nếu ở trong nhà thì bạn cần phải bịt khẩu trang chuyên dụng, đối với trẻ em thì phải cho ra ngoài khu vực phun thuốc.
  • Khi kết thúc quá trình phun thuốc, bạn nên đợi khoảng 30 – 45 phút để quay lại sinh hoạt như bình thường.
  • Sau khi phun thuốc xong bạn cần phải lau rửa, giặt kỹ những đồ đạc trong nhà. Đặc biệt là đồ dùng sinh hoạt để tránh gây ngộ độc.

> Xem thêm: Cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng | 10 mẹo mới nhất 2022

KẾT

Hy vọng những kiến thức và thông tin về cách bảo quản gỗ không bị mối mọt chúng tôi đã tổng hợp bên trên sẽ giúp ích cho bạn bảo vệ đồ gỗ tốt hơn. Tăng độ bền và “tuổi thọ” của đồ gỗ lên đến vài chục năm nữa đấy. Chúc các bạn thực hiện thành công! Đừng quên liên hệ đến Mạnh Tùng để được tư vấn về các mẫu giường thông minh chất lượng giá ưu đãi hiện đang được nhiều khách hàng tin chọn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *